EA sa thải lượng lớn nhân viên và ngừng phát triển dự án game bắn súng Star Wars

Trò chơi là thành quả của mối quan hệ hợp tác được công bố vào năm 2022 giữa EA và Lucasfilm.

Trò chơi bắn súng từ góc nhìn thứ nhất về Star Wars chưa có tên do Respawn phát triển, đã được EA công bố lần đầu vào tháng 1 năm 2022, dường như đã bị dừng phát triển bởi vì nhà xuất bản này muốn lánh xa việc phát triển game phối hợp, và cũng tiến hành sa thải nhiều nhân viên. Thông tin này được thông báo thông qua một bức thư gửi đến các nhân viên bởi Laura Miele, chủ tịch mảng giải trí của EA:

“Việc từ bỏ một dự án luôn là điều khó khăn và quyết định này không là sự phản ánh của khả năng, sự cống hiến hoặc lòng yêu mến mà đội ngũ đã dành cho trò chơi. Đưa ra những phần tiếp theo của một series nổi tiếng là cốt lõi của việc kể chuyện trong một trò chơi hàng đầu và đây chính là điểm chúng tôi muốn tập trung.”

star war

Theo thông tin từ IGN, nhóm làm việc phát triển tựa game Star Wars sẽ được phân công lại cho những dự án mới gồm Apex Legends, Iron Man, Black Panther và phần ba của series Star Wars: Jedi.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh EA xác nhận sẽ thực hiện thêm các đợt cắt giảm nhân sự. Vào đầu ngày hôm nay, EA đã thông báo sẽ cắt giảm khoảng 670 vị trí công việc. Một bức thư điện tử từ Andrew Wilson, Giám đốc điều hành, gửi đến nhân viên đã khẳng định rằng quá trình cắt giảm sẽ “được hoàn tất trong phần lớn ngay tại đầu quý tiếp theo”.

Tình hình sa thải hàng loạt đã trở thành điều thường xuyên xảy ra tại nhiều studio game trong vòng một năm rưỡi qua, với tổng cộng khoảng 10.000 người làm trong ngành này mất việc trong năm 2023. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2024, đã có hơn 8.000 người bị sa thải, số lượng này gần bằng với tổng số người mất việc trong suốt năm trước. Chỉ trong tuần trước, một số lượng lớn nhân viên đã bị sa thải tại Supermassive, Playstation và Deck Nine. Xu hướng này đang gây ra mối lo ngại lớn cho cả những người phát triển trò chơi và cộng đồng game thủ về tương lai của các tựa game và studio yêu thích của họ.

EA sa thai nhan viên

Với quyết định sa thải 670 nhân sự, EA đã giảm bớt khoảng 5% lực lượng lao động toàn cầu của mình. EA cũng công bố kế hoạch ngưng phát triển một số trò chơi để tập trung nguồn lực vào những sản phẩm ăn khách nhất của công ty. Những nhân viên bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ được cân nhắc chuyển đến những vị trí và dự án khác nếu có thể. Cùng với thông báo về việc PlayStation sa thải một lượng lớn nhân viên mà GameHub đã đưa tin ngày hôm qua, tổng cộng trong tuần này đã có hơn một nghìn nhà phát triển mất việc.

Bên cạnh tựa game bắn súng Star Wars chưa được đặt tên, hai trò chơi di động F1 Mobile Racing và MLB Tap Sports cũng được thông báo sẽ không tiếp tục phát triển. Trong tuyên bố của mình, Wilson đã đề cập đến việc EA tăng cường tập trung vào các sở hữu trí tuệ (IP) mà họ quản lý, nhấn mạnh vào lĩnh vực thể thao và phát triển các cộng đồng trực tuyến, cũng như kế hoạch của EA trong việc từ bỏ các IP hợp tác trong tương lai. EA vẫn đang phát triển một số tựa game hợp tác với Marvel và Star Wars, bao gồm tựa game Black Panther sắp được ra mắt và một tựa game mới về Jedi.

EA

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này bày tỏ quan điểm rằng, đợt sa thải lớn được cho là kết quả của việc tăng cường tuyển dụng và chi tiêu không kiểm soát trong giai đoạn dịch COVID-19, khi mà các công ty đã quá quen với việc chi tiêu tăng cao từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều nhà phát triển đang lưu ý rằng dịch bệnh không thể hoàn toàn giải thích những biến động hiện nay trong ngành. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm chi phí đầu tư lớn cho việc phát triển trò chơi, quyết định quản lý thiếu hiệu quả và thiếu một chiến lược tổng thể để đối phó với những biến động của thị trường. Mặc dù nhiều công ty đang đối mặt với khó khăn về mặt chi phí, một số studio khác vẫn đang mở rộng, ví dụ như Baldur’s Gate đang chào đón hồ sơ của các nhà phát triển mà đã bị các công ty khác sa thải.

Xem thêm: LMHT: LCK bị tấn công DDoS, phải chuyển sang thi đấu không khán giả và ghi hình để phát lại sau

Mình là Duy Mạnh ở Hà Nội, mình đã chơi game Liên quân từ những mùa đầu tiên cho đến hiện tại, và có kinh nghiệm lên đồ cho các tướng trong game Tiên quân. Từ kinh nghiệm chơi, mình xin chia sẻ cách lên trang bị cho các tướng trong Liên quân lên web Lienquanclub.com cho mọi người tham khảo, để lên đồ cho tướng mạnh nhất có thể.